Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Chứng rối loạn lo âu ở trẻ em

1. Chung roi loan lo au ở trẻ thường xuất hiện khi nào?

Chung roi loan lo au ở trẻ thường xuất hiện khi trẻ bị tách ra khỏi vòng tay ba mẹ hoặc môi trường gia đình tạm thời để đi học, đến với một môi trường mới. Đặc biệt là giai đoạn bé sắp vào lớp 1, giai đoạn mới của bé sắp bắt đầu.


2. Lý do chung roi loan lo au xuất hiện cả ở trẻ em?

Chính vì do trẻ còn nhỏ, lệ thuộc vào cha mẹ, nên có những lo âu cao độ và kéo dài do xa cách cha mẹ, gia đình, môi trường thân thuộc. Những em hay lo lắng quá mức, không tập trung chú ý, sợ hãi.

3. Biểu hiện và cách điều trị chung roi loan lo au ở trẻ

Trẻ sẽ biểu hiện bằng những trạng thái rất tiêu cực. Trẻ lo lắng quá mức, không tập trung chú ý, sợ hãi. Bị rối loạn giấc ngủ, đòi mẹ nằm bên cạnh cho đến khi đã ngủ, sợ bóng tối, khó ngủ, ác mộng.

Trẻ khóc bám vào cha mẹ, nổi cơn giận dữ, có biểu hiện ức chế đến mức câm nín. Tránh né các tình huống xã hội, xuất hiện dưới dạng e thẹn quá mức. Trẻ không chịu đi học kéo dài, chỉ muốn ở nhà với người thân, níu bám cha mẹ.

Đây là  hậu quả là trẻ thiếu các kỹ năng thực hành xã hội, thiếu tự tin, nhút nhát, né tránh các hoạt động xã hội, điều đó sẽ làm bạn bè tẩy chay, từ chối chơi chung.

Cho nên, phụ huynh cần đưa con đến điều trị sớm tại bác sĩ chuyên khoa tâm thần, chuyên viên tâm lý và có cả bố mẹ cùng phối hợp. Trẻ sẽ được điều trị bằng các liệu pháp tâm lý, thậm chí kết hợp thuốc khi có biểu hiện hoảng sợ, ám ảnh và lo âu chia ly.

4. Cách phòng chung roi loan lo au ở trẻ

Phụ huynh cần tổ chức nhiều trò chơi rồi quan sát trẻ. Nếu trẻ cáu gắt thì cần hướng dẫn trẻ cách sử lý từng trường hợp cụ thể, tập thay thế dần hành vi nhiều lần. Cũng nên xây dựng thói quen cho trẻ tự thực hiện 1 số công việc trong nhà phù hợp với trẻ.

Cha mẹ cần hiểu trẻ, khuyến khích động viên trẻ tham gia các hoạt động xã hội, gia tăng hành vi quyết đoán, khen ngợi những điểm tích cực ở trẻ.

Ngay cả khi trẻ bị điểm kém, hay có sai sót gì ở trường thì cũng nên tôn trọng, yêu thương trẻ, không nên quát tháo, so bì, hay dọa nạt trẻ.

Điều cần thiết là phụ huynh phải kiên trì, làm đi làm lại nhiều lần những việc trên thì mới có hiệu quả.

Lúc có biểu hiện rối loạn lo âu nên đưa trẻ đến bác sỹ chuyên khoa tâm thần ớ các bệnh viện nhi, chuyên viên tâm lý để được xử trí kịp thời và đưa ra những lời khuyên bổ ích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét