Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Hội chứng mệt mỏi kinh niên

1. Thời gian xuất hiện chung met moi kinh nien
Hội chung met moi kinh niên (Chronic Fatigue Syndrome) thật ra đã xuất hiện từ rất lâu. Ngay từ thế kỷ 19, các chuyên gia sức khỏe đã từng mô tả bệnh. Sang đến thế kỷ 20, trong khoảng thời gian từ thập niên 30 đến thập niên 50, bệnh được ghi nhận là xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới. Từ những năm 90 của thế kỷ trước cho đến nay, thì tình hình trở nên đáng báo động hơn khi hội chứng này tăng lên với hàng triệu lượt người đi khám bác sĩ với triệu chứng mệt mỏi, mất sinh lực, khiến giới y học phải đặc biệt lưu tâm.

Khi tình trạng mệt mỏi thường xuyên ở một người kéo dài quá 6 tháng, đưa đến những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, lao động và các sinh hoạt hằng ngày, mà không do một bệnh nào về thể xác gây ra thì phải nghĩ đến hội chứng mệt mỏi kinh niên. Đặc điểm của tình trạng mệt mỏi này là, thứ nhất: không phải do tập luyện hay làm một công việc gì nặng nhọc gây ra, và thứ hai: khi đã đến mức trầm trọng thì cho dù nghỉ ngơi hay ngủ cũng không giúp thuyên giảm.
Một điều cần đặc biệt lưu ý là hội chứng mệt mỏi kéo dài có nhiều triệu chứng tương tự một số bệnh khác như bệnh viêm đường tiết niệu, tiểu đường, tim mạch, trầm cảm, chứng mất ngủ, bệnh do giảm hoạt động của tuyến giáp và nhiều bệnh khác.
2. Nguyên nhân gây hội chung met moi kinh niên
Các chuyên gia sức khỏe đã tìm ra một số nguyên nhân dẫn đến sự mệt mỏi ở chúng ta. Một nguyên nhân đó là do thiếu ngủ, vì bệnh mất ngủ hay ngủ ít. Theo viện nghiên cứu y tế quốc gia Mỹ, có đến 70 triệu người Mỹ có thể thường xuyên bị thiếu ngủ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc thiếu ngủ phần lớn là do sức ép của công việc trong thời hiện đại khiến chúng ta còn rất ít thời gian để ngủ. Trong khi trung bình mỗi người cần ngủ ít nhất 7 tiếng đồng hồ mỗi tối.
Ăn không đúng dinh dưỡng cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi, việc ăn quá chất và ăn không đủ chất dinh dưỡng đều có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Nếu bạn ăn sáng bằng những thực phẩm không đủ chất, bạn sẽ thấy chạm chạp và mệt mỏi trong khi làm việc do lượng đường máu bị hạ thấp. Nên thường xuyên bổ sung dinh dưỡng đủ vào các bữa ăn sáng bằng những thực phẩm giàu protein và calo như trứng, sữa, bánh mì. Việc này giúp cơ thể luôn có đủ năng lượng.
Thiếu máu cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng mệt mỏi ở phụ nữ. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể không có đủ các tế bào hồng cầu để đưa oxy đến các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên bệnh thiếu máu có thể dễ dàng được phát hiện bằng phương pháp thử máu. Thiếu máu thường gây ra bởi thiếu vi lượng sắt trong máu. Điều trị bệnh thiếu máu có thể dùng các thực phẩm giàu yếu tố vi lượng sắt như thịt nạc, gan, đậu nành, cá hoặc uống bổ sung thuốc vi lượng sắt.
Trạng thái tâm lý trầm cảm cũng gây mệt mỏi, đau đầu và ăn không ngon miệng. Bệnh trầm cảm cần được điều trị bằng các biện pháp tâm lý kết hợp với việc sử dụng thuốc. Đồng thời để tránh trầm cảm, nên có một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
Theo một nghiên cứu mới đây, việc nạp vào cơ thể một lượng lớn caffein cũng có thể khiến một số người cảm thấy mệt mỏi. Mặc dù nhiều người cứ nghỉ rằng dùng cà phê sẽ giúp tỉnh táo.
Hội chứng này thường thấy phổ biến ở các quốc gia kỹ nghệ cao, nhất là tại những đô thị lớn, tập trung đông đúc dân cư, với nhịp sống khá nhanh. Tại Hoa Kỳ, trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh (Centers for Disease Control and Prevention) cho biết cứ 100.000 người thì có 3 người mắc hội chứng này. Bệnh này xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn nam giới và thường thấy ở những phụ nữ trong độ tuổi khoảng từ 20 đến 50.
Có nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích cho hội chứng mệt mỏi kinh niên. Tựu trung các nhà nghiên cứu đều cho rằng nó là sự tổng hợp của nhiều yếu tố khác nhau: có thể do sự thay đổi trong hệ thần kinh trung ương, hay hệ thống miễn nhiễm bị suy yếu, hoặc có khi do một số dược phẩm gây ra như các loại thuốc chữa bệnh cao huyết áp, thuốc tâm thần, thuốc chống dị ứng,…
3. Cách chữa trị chung met moi kinh niên
Tìm ra được bệnh đã là một cái khó, sau đó việc chữa trị cũng không phải là đơn giản. Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nào có thể điều trị trong một thời gian ngắn cho hội chứng mệt mỏi. Đối với những người mắc phải hội chứng này, cách tốt nhất là nên thay đổi cuộc sống hằng ngày cho hợp lý hơn, đồng thời tạo ra thói quen ăn ngủ điều độ và thường xuyên luyện tập thể dục, sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét