Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

7 Nguyên nhân tiềm ẩn khiến bạn luôn mệt mỏi

Bạn luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, không tập trung và không muốn làm bất cứ công việc gì mặc dù bạnddax ngủ đủ giấc ( ngủ 7 - 8 tiếng một ngày) mà vẫn met moi keo dai. Nếu tình trạng mệt mỏi này kéo dài trên 1 tuần mà vẫn không thuyên giảm và không nguyên nhân thì bạn nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và có kế hoạch điều trị cụ thể bởi vì nó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng nào đấy.



Dưới đây là 7 nguyên nhân tiềm ẩn khiến bạn mệt mỏi:

1. Do hoạt động của Tuyến giáp kém
Bạn cảm thấy uể oải, không có sinh lực, thậm chí chán nản thì rất có thể đó là do tuyến giáp của bạn hoạt động kém. Theo thống kê của Hiệp hội Tuyến giáp Hoa Kỳ, khoảng 17% phụ nữ ở độ tuổi 60 sẽ bị rối loạn tuyến giáp dẫn đến mệt mỏi, rối loạn lo âu và hầu hết họ đều không hay biết. Nguyên nhân là rối loạn tự miễn dịch, còn gọi là viêm tuyến giáp Hashimoto khiến cho cơ thể phá hủy những tế bào có nhiệm vụ sản xuất thyroxin và các hormone khác. Kết quả là dẫn đến chứng giảm hoạt động tuyến giáp hay chuyển hóa chậm.

2. Cơ thể bị thiếu máu
Nếu bạn trong giai đoạn sinh sản hoặc có chu kỳ kinh nguyệt dài, bị u xơ, polip tử cung hay mới sinh, tình trạng mất máu sẽ dẫn đến thiếu máu. Dẫn đến thiếu hemoglobin, một loại protein giàu chất sắt trong tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến các bộ phận khác trong cơ thể. Khi đó các mô và cơ quan khác không được cung cấp đủ ôxy sẽ dấn đến mệt mỏi.
Ngoài ra bạn có thể bị thiếu máu do các nguyên nhân khác như: Xuất huyết bên trong, thiếu sắt, acid folic hay vitamin B12. Thiếu máu cũng gây ra các bệnh mạn tính như bệnh thận. Để xác định chẩn đoán thiếu máu, bác sĩ sẽ chỉ định làm  xét nghiệm máu. Nếu là nguyên nhân thiếu sắt, phương pháp điều trị thường là bổ sung sắt và các thực phẩm giàu chất sắt như rau bina, bông cải xanh và thịt đỏ vào chế độ ăn. Nếu điều trị hiệu quả, sự mệt mỏi sẽ dần cải thiện sau 30 ngày.
3. Dấu hiệu của Bệnh tim
Theo số liệu thống kê thì Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Nếu bạn thường xuyêb cảm thấy quá sức mệt sau những hoạt động bình thường như dọn dẹp nhà cửa, làm vườn hay đi làm mỗi ngày, đó là lúc bạn nên đi khám bác sĩ bởi rất có thể bạn đang bị bệnh tim.. Nếu nguyên nhân mệt mỏi liên quan đến bệnh tim, thuốc và phương pháp điều trị sẽ giúp giảm mệt mỏi và khôi phục sinh lực.



4. Bạn dùng quá nhiều chất caffein
Uống quá nhiều cà-phê hay cola để tăng sinh lực bởi vì nó là một chất kích thích nhưng đối với một số phụ nữ, caffein có tác dụng ngược lại. Lạm dụng caffein sẽ gây mệt mỏi bởi vậy người bị trầm cảm không nên dùng caffein. Vì vậy, bạn hãy loại bỏ chất caffein khỏi chế độ dinh dưỡng. Không chỉ cà-phê, trà, soda và thậm chí trong một số loại thuốc chữa bệnh cũng chứa thành phần này.

5. Bị nhiễm trùng đường tiết niệu
Phần lớn phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiết niệu có các biểu hiện như nóng rát và đi tiểu nhiều lần nhưng một số trường hợp mệt mỏi có thể là nguyên nhân chính. Nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra do loại vi khuẩn ở đường tiết niệu, thường là kết quả của vệ sinh cá nhân không đúng cách (rửa từ sau ra trước).
Quan hệ tình dục cũng làm tăng nguy cơ vì đưa vi khuẩn từ âm đạo vào niệu đạo. Nếu nghi ngờ bạn bị nhiễm trùng tiết niệu, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm nước tiểu. Phương pháp điều trị rất nhanh chóng và dễ dàng bằng các loại kháng sinh uống. Nếu triệu chứng trở lại, nên làm lại xét nghiệm vì nhiễm trùng đường tiết niệu đã trở thành bệnh mạn tính.

6. Bạn bị dị ứng thức ăn
Bạn có biết dị ứng thức ăn nhẹ cũng gây buồn ngủ? Một số bằng chứng cho thấy dị ứng thức ăn gây ra mệt mỏi, thậm chí sự mệt mỏi cũng là dấu hiệu cảnh báo sớm sự khó chịu với loại thức ăn nào đó. Bạn hãy cảnh giác và loại bỏ các thức ăn gây cảm giác buồn ngủ trong vòng từ 10-30 phút sau khi ăn.

7. Ngừng thở khi ngủ
Nếu bạn không ngủ đủ thì lẽ dĩ nhiên sẽ mệt mỏi. Nhưng nếu bạn không biết liệu mình có ngủ đủ không, thì có thể là bạn đã bị chứng ngừng thở khi ngủ - một chứng rối loạn làm bạn ngừng thở giây lát và xảy ra nhiều lần trong một đêm. Mỗi lần ngừng thở, bạn lại tỉnh giấc và thường không nhận thức được việc này. Ngừng thở khi ngủ là do tắc nghẽn đường thở trên, thường xảy ra ở phụ nữ thừa cân hay béo phì. Ngày thường là dấu hiệu của ngừng thở khi ngủ. Nếu bị bệnh này, bạn nên thay đổi lối sống như giảm cân và bỏ hút thuốc lá.
Phương pháp điều trị là dùng thiết bị để giữ cho đường thở mở trong khi ngủ. Ngoài ra, nếu cần thiết bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật để thông đường thở. Nếu không được điều trị, chứng ngừng thở khi ngủ sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét