Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Chứng mệt mỏi tố tình trạng sức khỏe

Mệt mỏi là những dấu hiệu thường thấy nhưng nếu các cơn met moi qua đi nhanh chóng thì không vấn đề gì nhưng nếu thường xuyên bị mệt mỏi, hãy lưu ý vì nguyên nhân mệt mỏi có thể xuất phát từ một trong các trường hợp dưới đây.

Chứng mệt mỏi tố tình trạng sức khỏe

1. Phản ứng phụ khi dùng thuốc

Khi bạn thường xuyên mệt mỏi thậm chí mat ngu, ù tai... mà không rõ nguyên nhân thì bạn nên xem xét lại các loại thuốc mình đang dùng có tác dụng phụ gì không hoặc liên hệ với bác sĩ để được tư vấn. Trong một số loại thuốc trị bệnh cao huyết áp, chống suy nhược thần kinh...có thể làm bạn uể oải, mất ngủ. Vì vậy, trước khi sử dụng, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

2. Thiếu hụt vitamin

Thiếu vitamin B12: 

Vitamin B12 giúp tế bào thần kinh và hồng cầu khỏe mạnh. Thiếu vitamin B12 sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, trí nhớ giảm sút hoặc gây ra các triệu chứng: táo bón, tiêu chảy, tay chân tê ngứa, u tai và có thể tăng nguy cơ tram cam.

Thiếu vitamin D: 

Hiện chưa rõ thiếu hụt vitamin D có liên quan đến tình trạng mệt mỏi hay không nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy hàm lượng vitamin D trong cơ thể quá thấp sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, ung thư, rối loạn thần kinh, dẫn đến các triệu trứng đau tức vùng ngực, mệt mỏi, đặc biệt ở phụ nữ.


 Thiếu hụt vitamin cũng khiến bạn mệt mỏi

Bạn cần duy trì nồng độ vitamin D trong máu từ 16-74 nanograms/ml máu (chỉ số này là bình thường). Bổ sung hàm lượng vitamin D và B12 bằng cách ăn uống những loại thực phẩm chứa nhiều các chất này như thịt, cá, trứng, sữa, dầu gan cá… Tắm nắng mỗi ngày10 phút vào buổi sáng cũng có thể giúp bạn xua tan mệt mỏi, đồng thời cơ thể được hấp thu nguồn vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

3. Ảnh hưởng của bệnh lý tim mạch

Hầu hết những người có vấn đề về tim mạch thường có cảm giác mệt mỏi. Bởi vậy khi mệt mỏi thường xuyên bạn nên tìm nguyên nhân và tìm cách điều trị thay vì chủ quan cho rằng đó là do tâm lý căng thẳng, áp lực công việc....Phụ nữ mắc các chứng bệnh về tim mạch cũng thường xuyên có cảm giác mệt mỏi.

Lưu ý: Chứng ợ nóng và chán ăn cũng là những biểu hiện cảnh báo của bệnh đau tim nhưng ít người biết điều này. Bạn cần đến bác sĩ để được đo điện tâm đồ và siêu âm tim.

4. Tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh nguy hiểm hàng năm cướp đi gia đình và sự sống của không ít người trên thế giới. Tiểu đường làm gia tăng lượng đường huyết trong máu. Khi đường huyết trong máu tăng cao, chất gluco không được vận chuyển đến các tế bào mà thải ra nhiều qua đường tiểu khiến cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng hoạt động, khiến người bệnh bị suy nhược, mệt mỏi và giảm cân rất nhanh.

Khi nghi ngờ mắc bệnh, bạn cần đi xét nghiệm gluco trong máu. Nếu bạn mắc bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách kiểm soát mức đường huyết trong máu bằng chế độ ăn kiêng hợp lý, tập luyện thể dục, uống thuốc hoặc kiểm soát bằng insulin, tránh để bệnh phát triển nặng thêm.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim gấp 4 lần so với người bình thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét