Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Hội chứng mệt mỏi kéo dài ở phụ nữ

Cuộc sống hàng ngày mang lại cho con người biết bao bận rộn, lo toan, vất vả bởi vậy không ai trong chúng ta không có những giây phút met moi, khó chịu, căng thẳng... Đặc biệt là ở phụ nữ, những người được cho rằng rất nhạy cảm và đa sầu. 


Hội chứng mệt mỏi kéo dài ở phụ nữ

Có những trường hợp chỉ cần nghỉ ngơi, bổ sung chế độ ăn giàu dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt hợp lý thì sẽ thoát khỏi tình trạng mệt mỏi này. Tuy nhiên nếu tình trạng bênh kéo dài và có xu hướng trầm trọng hơn thì rất có thể bạn đã mắc hội chứng mệt mỏi kéo dài.

Khi cơ thể bị mệt mỏi là dấu hiệu ban đầu của nhiều căn bệnh khác nhau như bệnh ung thư, bệnh mat ngu, bệnh thiếu máu, huyết áp thấp, nhiễm virut, bệnh luput, bệnh đa xơ cứng, viêm khớp, mất cân bằng tai trong, giảm glucoza huyết, tăng huyết áp, bệnh tim, tram cam...

Mệt mỏi kéo dài với những đặc trưng là sự mệt mỏi suy kiệt không thể giải thích được kéo dài trên 6 tháng và không do bất kỳ một bệnh tật thể xác tiềm ẩn nào gây ra. Kèm theo đó có thể là các triệu chứng như: đau họng, sưng tuyến nước bọt, sốt nhẹ, đau cơ và đôi khi rối trí. Những triệu chứng này lúc có, lúc không gây khó chịu cho việc chẩn đoán. Vì mệt mỏi là một triệu chứng rất chung, nên các bác sĩ thường cho rằng những người quá mệt mỏi là do họ làm việc nhiều hoặc do phiền muộn.

Về những nguyên nhân có thể gây ra mệt mỏi kéo dài có một thuyết cho rằng đó là một sự rối loạn chức năng miễn dịch cụ thể kéo dài, bắt đầu bằng việc nhiễm virut. Người ta ngờ rằng virut epstein-ban, virut mụn nấm, virut coxsackie là thủ phạm của hội chứng trên, nhưng vẫn chưa chứng minh được mối liên hệ giữa mệt mỏi kéo dài và các virut này.


Không nên chủ quan trước những dấu hiệu bất thường của cơ thể

Do đến nay chưa có một kết luận chính xác về nguyên nhân gây ra hội chứng này, nên trước một bệnh nhân của hội chứng trên, các bác sĩ sẽ dựa vào một số tiêu chí để nhận định và phân biệt giữa mệt mỏi do bệnh cụ thể và hội chứng mệt mỏi kéo dài không rõ nguyên nhân.

Dấu hiệu nhận biết hội chứng mệt mỏi kéo dài:

- Đột nhiên mệt mỏi triền miên, dai dẳng và không lý giải được.
- Dù đã nghỉ ngơi cũng không bớt mệt.
- Khó tập trung và ghi nhớ đến mức ảnh hưởng xấu đến năng lực làm việc.
- Đau các hạch bạch huyết ở cổ hoặc dưới cánh tay.
- Đau nhức các cơ nhưng không hề bị sưng hay tấy đỏ.
- Đau đầu dữ dội.
- Thức dậy sau một giấc ngủ dài cũng không thấy tỉnh táo hơn.

Một số nghiên cứu khác thì cho rằng, các stress lớn, ví dụ như ly hôn, mất việc làm, mất người thân... là khởi nguồn của hội chứng mệt mỏi  kéo dài. Các nhà khoa học chứng minh rằng, stress có thể gây ra những tác động trầm trọng trong hệ thống miễn dịch . Nếu hệ thống miễn dịch của ta yếu đi, thì cơ thể dễ nhiễm bệnh hơn.

Trong khi các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này, thì những nạn nhân của hội chứng này chỉ có một cách là điều trị các triệu chứng của bệnh. Chẳng hạn, dùng các thuốc chống viêm, giảm đau để điều trị cơn đau đầu và đau cơ; dùng thuốc chống phiền muộn để vực dậy tinh thần tập thể dục thể thao, vật lý trị liệu, tập thở... để thư giãn cơ bắp và tinh thần... Kiên trì làm như vậy một thời gian bệnh sẽ thuyên giảm và hết lúc nào không biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét