Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Khắc phục hiện tượng mệt mỏi và chóng mặt khi mang thai

Có thể nói hiện tượng chóng mặt và met moi là những triệu chứng hết sức quen thuộc đối với phụ nữ có thai. Khi bạn có thai thì dấu hiệu đầu tiên là cảm thấy cơ thể mệt mỏi và nó sẽ theo bạn trong suốt thai kỳ. Bởi vậy việc loại bỏ hiện tượng này là không thể, nhưng khắc phục và hạn chế những cơn mệt mỏi, chóng mặt để chung sống "hòa bình" với nó là điều bạn hoàn toàn có thể làm được.


                        Trong thời gian thai kỳ và cả sau khi sinh, người mẹ rất dễ mắc tram cam

Khi mang thai cơ thể sẽ có rất nhiều sự thay đổi cả về hình dáng bên ngoài cũng như các nội tiết tố bên trong, do sự thay đổi hormone khi mang thai và sự phát triển ngày càng lớn lên của em bé. Nên ngoài mệt mỏi, đôi khi mat ngu..người mẹ còn có thể bị đau cơ, đau bắp thịt và chóng mặt, nhức đầu.

Thêm vào đó khi mang thai, hệ thống tim mạch cũng có những thay đổi lớn làm cho nhịp tim tăng, tốc độ bơm máu của tim tăng làm tim đập nhanh và lượng máu của cơ thể cũng tăng 40-45%. Do vậy, hệ thống tim mạch và thần kinh phải có những điều chỉnh liên tục để phù hợp với những thay đổi này, một khi sự điều chỉnh không diễn ra kịp thời sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt.

Ngay từ những ngày đầu tiên em bé xuất hiện trong cơ thể, sự mệt mỏi đã lập tức diễn ra. Trong tam cá nguyệt đầu tiên (thời kỳ ốm nghén), thai phụ gần như luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, chóng mặt và buồn nôn. Tuy nhiên, khi sang đến tháng thứ 4, tình trạng này thuyên giảm và trong một số trường hợp thai phụ còn cảm thấy tinh thần thoải mái, phấn chấn, vui vẻ hơn. Nhưng khi bắt đầu bước sang tháng thứ 7, lúc này thai nhi đã lớn hẳn, cảm giác mệt mỏi sẽ trở lại và còn ở mức độ nặng nề hơn trước rất nhiều. Thời gian này, thai phụ còn phải đối mặt hàng loạt vấn đề như khó ngủ, chuột rút nên tình trạng mệt mỏi càng trở nên trầm trọng.

Bắt mạch  nguyên nhân gây mệt mỏi, chóng mặt thai kỳ:

 - Trạng thái tinh thần và cơ chế điều tiết của hormone là một trong những nguyên nhân chính.
 - Thay đổi tư thế quá nhanh có thể dẫn đến tut huyết áp làm choáng váng, chóng mặt.
 - Việc nằm ngửa khi tử cung đang lớn dần, làm chậm sự lưu thông máu ở chân, đồng thời chèn lên các tĩnh mạch chủ làm hạn chế việc đưa máu về tim gây chóng mặt.
 - Việc không ăn uống đủ chất và thiếu nước có thể gây hạ đường huyết – một nguyên nhân gây hoa mắt, chóng mặt và có khi ngất xỉu.
 - Thiếu máu do thiếu sắt làm cho lượng oxy tới não và các cơ quan khác bị giảm.
 - Nhiệt độ quá nóng bức hay việc tiếp xúc môi trường nóng lạnh liên tục dễ gây sốc nhiệt độ, làm choáng váng.
 - Việc tập luyện quá mức hay lo lắng dẫn đến việc thở quá nhanh gây hoa mắt, chóng mặt.

Một số cách phòng tránh

Chế độ ăn uống lành mạnh

Khi mang thai là lúc cơ thể cần phải tăng lượng calo hấp thụ mỗi ngày từ 300 - 500. Chú ý nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, để giúp năng lượng luôn được giữ trong cơ thể và khiến bạn không cảm thấy đói. Bên cạnh đó, mỗi ngày bạn cũng nên ăn thêm nhiều trái cây và rau củ quả. Hạn chế tối đa việc dùng đường và caffeine vì chúng không những không tốt cho hệ tiêu hóa mà còn làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.

Tăng cường các thức ăn giàu chất sắt như thịt, cá, gan, trứng, sữa, rau màu xanh sẫm... và các loại trái cây giàu vitamin C.

Tập thể dục điều độ


Khắc phục hiện tượng mệt mỏi và chóng mặt khi mang thai

Cho dù là cơ thể đang rất mệt mỏi và thai phụ không hề không có thói quen tập thể dục thì vẫn cần cố gắng đi bộ hoặc tập những động tác yoga nhẹ nhàng. Vì khi tập thể thao, lượng máu trong cơ thể sẽ được cải thiện, lưu thông, tạo cho cơ thể bạn nhiều năng lượng hơn, tinh thần cũng phấn chấn hơn. Nếu mỗi ngày thai phụ chịu khó dành khoảng 20-30 phút tập luyện sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất, giúp em bé phát triển tốt và giảm mệt mỏi đáng kể.

Đi ngủ đúng giờ

Việc nghỉ ngơi đủ là cực kỳ quan trọng trong thời gian mang thai, đặc biệt là khi thai phụ hay mệt mỏi. Bất cứ lúc nào cảm thấy quá mệt mỏi, thai phụ nên nằm xuống thư giãn và làm giấc ngủ ngắn khoảng 15 phút. Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên đi ngủ trước 23 giờ và cố gắng ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày.

Lắng nghe cơ thể

Tam cá nguyệt đầu tiên là thời gian diễn ra những thay đổi lớn nhất trong cơ thể khi em bé bắt đầu xuất hiện và trong quá trình hình thành. Hãy lắng nghe những thay đổi trong cơ thể, luôn đi khám định kỳ và báo với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Nuông chiều bản thân

Vì trạng thái tinh thần liên quan mật thiết đến tình trạng mệt mỏi cũng như chóng mặt thai kỳ nên cần nuông chiều bản thân một chút trong giai đoạn này, bằng cách chọn những trang phục đẹp, thoải mái và nhờ ông xã giúp mát xa mỗi khi thấy mệt mỏi hay căng thẳng.

Nhờ sự giúp đỡ

Khi cảm thấy quá mệt mỏi, không thể làm việc nổi, hãy mạnh dạn nhờ sự giúp đỡ của người thân cũng như đồng nghiệp. Tránh ôm đồm quá nhiều việc, gây ra tình trạng mệt mỏi đến kiệt sức sẽ gây những ảnh hưởng không tốt lên thai nhi.

Tư thế phù hợp

Không nên vội vàng, hấp tấp, hay thay đổi tư thế quá đột ngột, mà nên từ từ chuyển tư thế tránh tình trạng tụt huyết áp tưu thế hoặc hụt máu lên não. Tóm lại, mệt mỏi và chóng mặt gần như là hiện tượng không thể tránh khỏi trong suốt thai kỳ, vì thế cần tìm cách khắc phục và sống chung nhẹ nhàng với nó cho thai kỳ được diễn ra thật nhẹ nhàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét