Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Mệt mỏi sinh lý và biện pháp điều trị

Hiện nay con người chịu rất nhiều áp lực từ nhiều phía khiến cho những cơn mệt mỏi sinh lý có nhiều đất đẻ sống. Met moi khiến ta làm việc kém hiệu quả, khó chịu, chán ăn...Nếu thấy cơ thể đau nhức, mệt mỏi, không có sức lực… có thể là do sự vận động quá mức gây ra. Nếu tâm trạng buồn bực, làm việc không tập trung, tư duy không nhanh nhạy, phản ứng chậm chạp, mat ngu… có thể là do bộ não làm việc quá nhiều.
Dưới đây là một số gợi ý đối với các nghề nghiệp khác nhau, hi vọng có thể giúp bạn giảm bớt mệt mỏi sinh lý, khôi phục trở lại sự hoạt bát, vui tươi:

"Dân" văn phòng

Dân văn phòng là những đối tượng có thể mắc nhiều bệnh nghề nghiệp , điển hình là: Đau đầu, cơ bắp nhức mỏi, các trạng thái mệt mỏi về sức khoẻ khác luôn cứ “không mời mà đến”.



Dân văn phòng và những cơn mệt mỏi

Làm việc trong văn phòng “kín mít” dễ bị đau đầu bởi trong phòng làm việc thiếu không khí trong lành. Ngoài ra, những sản phẩm hoá học, đồ dùng ô nhiễm, độc tố trong hệ thống điều hoà, hệ thống lò sưởi, chất thanh lọc không khí bằng hóa học, nước diệt côn trùng hay khói thuốc lá… đều có thể “tụ hội” trong văn phòng, những thứ này đều có thể là nguyên nhân dẫn đến đau đầu, mệt mỏi.

Biện pháp giảm bớt mệt mỏi:

1. Có thể dùng máy thanh lọc không khí để không khí tươi mát trở lại, cũng có thể thường xuyên mở của sổ để thông khí.

2. Nếu có thể, tốt nhất nên rời phòng làm việc đến một nơi có không khí trong lành và đi dạo một lúc.

3. Cách 1 tiếng nên nhìn xa 5 phút. Do có hàng đống công việc đang chờ bạn xử lý nên bạn dễ vùi đầu vào đó, dẫn đến đau mỏi quanh vùng mắt và giữa trán. Đây là lúc cơ thể báo hiệu muốn được nghỉ ngơi một lúc. Vì vậy, mỗi tiếng nên cho mắt nghỉ ngơi tầm 5 phút, cách tốt nhất là tập nhìn vào một điểm xa, cách rèn luyện này cũng rất tốt cho người stress, roi loan lo au...

4. Lúc thị giác mệt mỏi bạn nên tháo kính ra, vặn đèn tối lại hoặc đi vào một căn phòng không có nhiều ánh sáng, lấy tay che tầm mắt, mắt nhìn vào lòng bàn tay tầm 30 giây, sau đó nhắm mắt lại, bỏ tay xuống và từ từ mở mắt ra.

5. Tốt nhất nên giữ đúng tư thế khi ngồi. Có thể bạn không để ý đến tư thế ngồi nhưng đây là nguyên nhân gây đau mỏi cơ bắp nhiều nhất.

Nếu bạn ngẩng cao đầu, để đầu và cơ thể thẳng đứng thành một đường thẳng sẽ "triệt tiêu" được sự nhức mỏi. Nếu đầu hơi hướng về phía trước, cơ bắp của phần cổ và phần lưng trên sẽ bị căng ra dễ dẫn đến mệt mỏi.

Đối với các chị em công sở, do thói quen thường xuyên duy trì một tư thế nên cơ bắp thường đau nhức và đau đầu. Ví dụ như cúi đầu dán mắt vào bàn phím đánh máy hoặc kẹp tai nghe giữa vai và đầu để nghe điện thoại.

Cách giải quyết tốt nhất là thường xuyên thay đổi tư thế, cứ cách khoảng 45 phút là nghỉ ngơi 3 - 5phút, kể cả chỉ là nghỉ để rót một cốc nước hay chuyển mình một chút cũng được.

Người hay làm việc đêm

Do hoocmon sinh trưởng và hoocmon ở tuyến thượng thận chỉ có thể bài tiết trong giấc ngủ tối vì vậy nếu thức đêm lâu sẽ làm cho chức năng bài tiết của hai loại hoocmon này rối loạn, từ đó xuất hiện các triệu chứng như không muốn ăn, tinh thần bất ổn, khả năng phán đoán chậm chạp. Nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể.


Mệt mỏi, stress do áp lực công việc

Biện pháp giảm bớt mệt mỏi:

1. Bạn cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ, chú trọng kiểm tra huyết áp, mỡ máu, đường trong máu, nên điều chỉnh vận động, nghỉ ngơi thích hợp. Nếu công việc quá bận rộn không đi ra ngoài vận động được thì cũng nên đi đi lại lại nhiều ở trong phòng.

2. Do dùng máy tính trong thời gian khá lâu, mắt hoạt động quá tải, vitamin A trong cơ thể tiêu hao một lượng lớn đẫn đến mắt khô, rụng tóc và mệt mỏi. Do đó, chế độ dinh dưỡng  nên chú trọng bổ sung thêm những thực phẩm có hàm lượng vitamin A và hàm lượng carotin.

3. Trong lúc làm việc vào ban đêm nên ăn bổ sung các thực phẩm như sữa hoặc các đồ ăn giàu dinh dưỡng, không nên dùng cà phê.

Tốt nhất nên để một ít bánh biscuit và sữa bột trong phòng làm việc để có thể nạp thêm năng lượng cho mình bất cứ lúc nào.

4. Chú trọng tới sự nghỉ ngơi, đặc biệt là cần phải ngủ trưa, càng thức đêm thì càng phải ngủ bù, đảm bảo mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng.

Người làm việc đầu óc

Các bác sỹ, chuyên gia chỉ ra rằng: Những người làm việc bằng đầu óc, bộ não tiêu hao dưỡng khí và chất dinh dưỡng, thậm chí còn sản sinh ra các chất độc. Khi sự tiêu hao dưỡng chất và sản sinh chất độc đến một mức độ nhất định, hứng thú làm việc sẽ chuyển thành chướng ngại, biểu hiện là sự chú ý không tập trung, đầu đau hoa mắt, phản ứng không nhanh nhạy; thậm chí có thể gây rối loạn chức năng não. 

Biện pháp giảm bớt mệt mỏi:

1. Những người chỉ làm việc bằng đầu óc rất cần luyện tập thể thao để điều chỉnh cơ thể. Một số hoạt động thể thao nhẹ nhàng như: bơi lội, yoga …đều rất tốt để thả lỏng cơ thể và thức tỉnh hoạt động của não.

2. Bổ sung dinh dưỡng kịp thời là rất quan trọng. Khi bạn đối mặt với áp lực quá lớn thì lượng vitamin C trong cơ thể sẽ hao hụt đáng kể. Trong khi vitamin C thuộc chất dinh dưỡng tan trong nước, không dễ tích luỹ trong cơ thể vì vậy tốt nhất mỗi ngày nên hấp thụ một lượng nhất định, đồng thời kết hợp với một số loại thực phẩm protein có tác dụng an thần như cá, thịt bò v.v....

3. Não làm việc quá nhiều dễ dẫn đến mất ngủ, vì vậy cần phài ăn nhiều thực phẩm giàu axit-amin (amino axit) như lạc, hạnh nhân hoặc chuối… như thế có thể vô hình chung giảm bớt tâm trạng căng thẳng, nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Đối với những người bận rộn

Vấn đề cốt yếu là ở chỗ liệu bạn có chọn lựa được cho mình một  môn thể thao tương ứng với thời gian nhất định. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu biện pháp tập luyện dành cho những người luôn “oán trách” là không có thời gian.

Những bài tập luyện nhỏ này vừa có thể làm trong lúc bận rộn làm việc nhà vừa có thể làm ở phòng làm việc nhưng không ảnh hưởng đến người khác. Tóm lại, có được biện pháp sau thì bạn không còn mượn cớ “ không có thời gian” để không luyện tập sức khoẻ nữa.

Biện pháp giảm bớt mệt mỏi:

1. Cách luyện tập 1 phút: Lúc bạn đứng chờ máy fax hay chờ đợi việc gì đó bạn có thể  làm như thế này: Đứng dạng chân ra một chút, đặt tay ra sau mông; nhún chân lên, dùng lực ở bàn chân nâng cơ thể người thẳng lên, sau đó hạ chân từ từ xuống;  lặp đi lặp lại động tác này.

2. Cách luyện tập 3 phút:  Nếu vì công việc bắt buộc bạn không ngừng phải sử dụng tới điện thoại thì hãy sử dụng tai nghe và vừa nói điện thoại trao đổi công việc vừa làm động tác sau: Ngồi vào bên lề ghế, để đùi và chân thành góc thẳng; đặt tay xuống dưới mông nâng đỡ cơ thể làm cho phần mông rời khỏi ghế, chú ý giữ lưng thẳng; Cong tay lại để cho cơ thể dần dần hạ xuống, sau đó lại thẳng tay nâng cơ thể lên; Lặp đi lặp lại nhiều lần động tác này.

Theo Sức khỏe phụ nữ

1 nhận xét:

  1. Dân công sở chúng mình có lẽ dễ bị cáy này lắm đây :(

    Trả lờiXóa