Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Mẹo hay giảm mệt mỏi trong thai kỳ

Không ít chị em chia sẻ rằng, mang thai thực sự là khoảng thời gian tuyệt với và thiêng liêng, tuy nhiên cơ thể lại rất met moi đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên và những tháng cuối cùng của thai kỳ, khi em bé sắp sửa chào đời. Mệt mỏi là một trong những biểu hiện sớm nhất của việc mang thai. Bởi vậy khi mang thai sẽ không tránh khỏi những cơn mệt mỏi tuy nhiên bạn có thể hạn chế hay giảm mệt mỏi thai kỳ bằng những cách dưới đây.

Tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi trong thời gian mang thai?



Mẹo hay giảm mệt mỏi trong thai kỳ

Cơ thể của bạn làm việc rất nặng nhọc để hỗ trợ cho một cuộc sống mới và thích ứng với nhiều sự thay đổi về mặt thể chất từ sự phát triển của bé. Thời gian đầu của thai kỳ, các mức hóc-môn giới tính duy trì thai tăng lên rõ rệt, điều này gây ra sự mệt mỏi cho bạn. Họat động sản xuất máu tăng lên, đường huyết hạ xuống và huyết áp giảm – là những dấu hiện thông thường trong thai kỳ - có thể bào mòn sinh lực của bạn. Những xáo trộn trong giấc ngủ đôi khi khó ngủ hay thậm chí mat ngu và sự ốm nghén cũng làm bạn mệt mỏi.

Các biện pháp cơ bản chống mệt mỏi trong quá trình mang thai

Khi những cơn mệt xuất hiện dồn dập, các loại thực phẩm lành mạnh và sự lựa chọn khôn ngoan có thể giúp bạn giữ tỉnh táo và tiếp thêm sinh lực. Tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn uống cân bằng dưỡng chất, tập thể dục khi có thể (với sự giám sát của bác sĩ) và đáp ứng lại nhu cầu cần được nghỉ ngơi của cơ thể có thể giúp bạn giảm mệt mỏi hiệu quả. Hãy thử những gợi ý dưới đây để giảm các triệu chứng mệt mỏi hay thậm chí là chứng roi loạn lo au của các bà mẹ trẻ mang thai lần đầu.

- Chọn các lọai thực phẩm bổ dưỡng, giàu đạm như sữa ít béo, yaourt, đậu các loại, ức gà hoặc bơ đậu phộng.
Tránh chuyển sang các loại thực phẩm có đường hay các loại thức uống nạp năng lượng nhanh. Một cái bánh rán hay một thỏi kẹo có thể giúp bạn tăng đường huyết tạm thời, nhưng chúng sẽ làm bạn đói nhanh hơn và mệt hơn xét về lâu dài. Các loại thức uống tăng lực chỉ nên được xem là chất bổ trợ và thành phần của chúng có thề không an toàn cho bé của bạn. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

- Ăn cách khoảng sau mỗi 4 giờ, bắt đầu từ bữa ăn sáng cân bằng. Hãy cố gắng kèm vào khẩu phần của bạn ít nhất một bữa ăn nhỏ gồm thực phẩm nguyên hạt và trái cây hay rau xanh.
- Hạn chế cà phê. Có nhiều hướng dẫn khác nhau* nhưng hầu hết các chuyên gia khuyên rằng bạn không nên dùng quá 300 mg caffeine (khoảng 2 -3 ly) trong thời gian mang thai. Nhớ tính toán cả lượng cà phê trong các loại nước giải khát như trà hay sô-đa.
- Lắng nghe cơ thể của bạn và nghỉ ngơi khi cần. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn rất dễ quên trong thời kỳ bận rộn này.
- Tập thể dục đều đặn (theo sự hướng dẫn của bác sĩ)
- Bổ sung thêm sắt, vitamin và khoáng chất nhiều nhất bạn có thể từ các loại thức ăn giàu sắt và năng lượng. - Bạn có thể uống thêm thuốc bổ theo chỉ định của bác sĩ.
- Nước. Cố gắng uống ít nhất 2-3 lít nước mỗi ngày.
Trong khi không gì có thể giúp bạn hoàn toàn loại bỏ mệt mỏi, việc nạp vào cơ thể các loại dưỡng chất có thể làm giảm cảm giác mệt mỏi và cho bạn sinh lực hàng ngày theo nhu cầu của bạn. Nếu lúc nào đó bạn nhận thấy các cơn mệt cứ liên tục diễn ra, hãy thông báo cho bác sĩ để tìm hiểu xem đó là do thiếu máu hay những nguyên nhân nào khác để có thể được chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

1 nhận xét:

  1. Mẹo hay quá.
    Mùa hè đến rồi ai quan tâm đến đồ chơi trẻ em ghé cửa hàng em nhé

    Trả lờiXóa