Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Mệt mỏi có thể do huyết áp thấp

Có không ít chị em gặp phải tình trạng hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, khó ngủ, mat ngu...vào cuối ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng có thái độ cẩn trọng khi gặp phải các hiện tượng này. phần lớn chị em chủ quan, coi đó là bình thường do ăn uống không tốt, stress, roi loan lo au, áp lực công việc, hay do bản thân thể trạng yếu mà không biết đó là triệu chứng đặc trưng của căn bệnh huyết áp thấp.


                                                        Mệt mỏi , tram cam có thể do huyết áp thấp

Huyết áp thấp -Kẻ thù của phái nữ

Chị Liên (30 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) thường xuyên về nhà trong tình trạng mệt mỏi, chóng mặt dù công việc của chị chỉ ngồi một chỗ. Chị tâm sự: “Đi làm về là tôi mệt lử, chỉ muốn đi nằm. Chỉ cần làm công việc hơi quá sức là tôi đã cảm thấy mệt. Buổi sáng tỉnh dậy còn không muốn ra khỏi giường”. Những hôm chị mệt quá chồng chị phải làm hết việc nhà. Đi khám bác sỹ chị mới phát hiện ra mình bị huyết áp thấp, mức huyết áp thường xuyên chỉ ở mức 80/60mmHg.

Theo thống kê có 5-7% dân số trưởng thành mắc căn bệnh này và tỉ lệ phái nữ mắc huyết áp thấp nhiều hơn nam giới 30 lần. Huyết áp thấp là khi trị số huyết áp dưới 90/60 mmHg. Huyết áp thấp, lực đẩy máu yếu làm cho lưu lượng máu tới các cơ quan trong cơ thể kém, đặc biệt là não. Não thường xuyên bị thiếu oxy là nguyên nhân gây hoa mắt, chóng mặt, dễ mệt mỏi, thường xuyên cảm thấy thiếu ngủ, cần được nghỉ ngơi, chân tay lạnh, khó tập trung, nặng hơn có thể ngất xỉu. Tuy nhiên các triệu chứng này không đồng loạt, người bệnh chỉ ý thức rằng bản thân thể trạng yếu mà không hề nghĩ đó là triệu chứng của huyết áp thấp.

Huyết áp thấp rất nguy hiểm

Huyết áp thấp làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh nhưng thực tế hiện nay có nhiều người không biết mình đang bị huyết áp thấp hoặc có biết nhưng không xem là bệnh nguy hiểm nên không điều trị.

Huyết áp thấp kéo dài làm các cơ quan luôn trong tình trạng thiếu dưỡng chất, có thể gây một số biến chứng như thiếu máu cơ tim gây đau thắt ngực, thậm chí có thể nhồi máu cơ tim, thiếu máu não lâu ngày có thể gây nhũn não, giảm trí nhớ, lú lẫn, gan, thận, phổi suy yếu nhanh chóng. Tụt huyết áp cấp tính có thể gây sốc, suy thận cấp, đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng trong những trường hợp đang lái xe, làm việc trên tầng cao…

Cải thiện tình trạng huyết áp thấp

Khi huyết áp được cải thiện, lực đẩy máu và lưu lượng máu đến các cơ quan tăng lên, các cơ quan được cung cấp dưỡng chất và oxy đầy đủ hơn nên tình trạng mệt mỏi sẽ dần được khắc phục. Người bị huyết áp thấp thường được nhân viên y tế chỉ định một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, ngoài ra có thể sử dụng các thuốc nâng áp tây y. Tuy nhiên các thuốc này chỉ có tác dụng nâng áp tạm thời và nếu sử dụng kéo dài có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân của huyết áp thấp là do khí huyết hư. Bởi vậy để trị tận gốc căn bệnh huyết áp thấp cần dùng các vị thuốc hay bài thuốc có tác dụng bổ khí huyết và nâng huyết áp ổn định lâu dài. Việc kết hợp chế độ ăn uống, luyện tập và sử dụng các bài thuốc đông y để nâng huyết áp mới là hướng điều trị lâu dài và tích cực vì nó giải quyết được tận gốc căn nguyên của bệnh.

2 nhận xét:

  1. Bệnh này nên cẩn thận cho chị em

    Trả lờiXóa
  2. Bệnh này sợ cực ấy chứ
    Mùa hè đến rồi ai quan tâm đến đố chơi trẻ em ngao kiem vo song ghé cửa hàng em nhé

    Trả lờiXóa